Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Khoa Dược và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Ngày 11/01/2022
Ngày 11 tháng 1 năm 2022, Bệnh viện TWQĐ 108 long trọng tổ trức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Khoa Dược (28/3/1951-28/3/2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.Công ty cổ phần Pharmatopes Việt Nam đã tham dự Hội nghị khoa học với tư cách là đơn vị tài trợ cũng như là đơn vị cung cấp lâu năm với phía bệnh viện.

Trung tướng GS.TS. TTND. Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 có bài phát biểu đầy ấn tượng tại sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Khoa Dược.

Ngày 28/3/1951, Ban Dược chính – tiền thân của Khoa Dược – Bệnh viện TWQĐ 108 được hình thành để phục vụ kịp thời việc cấp cứu, điều trị thương bệnh binh trong điều kiện thời chiến. Bác sĩ có trách nhiệm khám, chẩn đoán xác định bệnh nhưng để phòng và chữa được bệnh không thể thiếu thuốc. Công tác dược trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng gắn liền với hoạt động lâm sàng của bác sĩ, được ví như hậu cần của ngành y.

Trung tướng GS.TS. TTND. Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 trao Huân chương Lao động hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020 của Chủ tịch nước cho lãnh đạo Khoa Dược.

Những ngày đầu thành lập, đội ngũ chuyên môn chỉ có 04 cán bộ, trong đó có 01 cán bộ người Nhật hỗ trợ; nhiệm vụ là khi đó là pha chế, sản xuất, đóng gói và cấp phát thuốc. Qua thời gian đã phát triển thành đội ngũ đông đảo ngày nay với 78 cán bộ, nhân viên, trong đó có 02 Tiến sĩ, 14 Thạc sĩ, 05 Dược sĩ đại học, 46 Dược sĩ trung học. Với tinh thần khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ thuốc phục vụ thương bệnh binh và người bệnh trong những điều kiện hạn chế luôn là điểm sáng trong suốt quá trình phát triển của Khoa Dược. Khoa Dược Bệnh viện đã có nhiều cố gắng, có những bước đi thiết thực từng bước khẳng định vị thế hàng đầu của Khoa Dược – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đối với các bệnh viện trong toàn quân cũng như cả nước.

Trong thời kỳ chiến tranh, Khoa đã chủ động tạo nguồn, có nhiều sáng kiến để tự sản xuất pha chế nhiều loại thuốc như: thuốc điều trị hen, thuốc giảm đau, thuốc bổ, đặc biệt là cả các loại kháng sinh, dung dịch sát khuẩn vết thương và các loại dịch truyền (thủy phân đường saccarose thành đường đơn glucose, nuôi nấm chiết thành bột Dextran,…). Chính những sáng kiến này đã giúp các thầy thuốc cứu chữa được nhiều thương bệnh binh trong điều kiện thiếu thuốc của chiến tranh.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng sự kiện 70 năm ngày truyền thống Khoa Dược do tập thể CBNV Khoa Dược và Đội văn nghệ quần chúng bệnh viện biểu diễn

Trong những năm gần đây Khoa Dược đã đạt được nhiều thành tựu: Áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO, tích cực trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, cấp phát, điển hình là hệ thống CDSS – “Clinical Decision Support Systems” (hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng); Năm 2015 Bệnh viện TWQĐ 108 đã quyết định thành lập Ban Dược lâm sàng thuộc Khoa Dược với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý của việc kê đơn, sử dụng thuốc trong Bệnh viện; Triển khai hàng chục đề tài cơ sở và nhiều đề tài cấp Nhà nước trong lĩnh vực Dược mang giá trị thực tiễn cao; Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 kéo dài và có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới các mặt hoạt động, nhiều nhà phân phối, nhiều thuốc nước ngoài gặp khó khăn đưa về Việt Nam, Khoa Dược đã tập trung hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn được giao, đảm bảo, đầy đủ thuốc, hóa chất cho nhu cầu khám chữa bệnh của Bệnh viện, đồng thời tạo nguồn các loại vaccine COVID.

Với những thành tích, sự tiến bộ, trưởng thành của Khoa Dược, Chủ tịch nước tặng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

Bệnh viện TWQĐ 108 đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, hướng tới xây dựng bệnh viện ngang tầm khu vực và quốc tế. Tập thể Khoa Dược đang nỗ lực phát triển cập nhật không ngừng, theo xu hướng và các tiêu chuẩn của thời đại mới: chuyển đổi từ các nhiệm vụ truyền thống là đảm bảo, cấp phát mở rộng sang các nhiệm vụ mới theo xu hướng quốc tế là phát triển dược lâm sàng, đi sâu vào công tác quản lý, giám sát sử dụng, gắn chặt hoạt động dược với lâm sàng, phát triển công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học./.