Kiểm tra thể tích máu – bằng máy đo độ tập trung

Ngày 16/03/2023

Ngoài chức năng đo độ tập trung tuyến giáp,  còn có thể thực hiện các kiểm tra thí nghiệm khác giúp với thiết bị có tính ứng dụng và hiệu quả kinh tế cao như: Kiểm tra Schilling, thể tích của máu, kiểm tra RBC..

  1. Kiểm tra thể tích máu bằng I-125 và Cr-51

Xét nghiệm thể tích máu (còn được gọi là xét nghiệm thể tích huyết tương hoặc xét nghiệm khối lượng hồng cầu) là một phương thức kiểm tra trong phòng thí nghiệm hạt nhân được sử dụng để đo thể tích (lượng) máu trong cơ thể. Xét nghiệm cũng đo thể tích huyết tương và hồng cầu trong máu. Kiểm tra thể tích máu liên quan đến việc đánh dấu phóng xạ được sử dụng thường xuyên nhất trong các tình trạng bệnh cụ thể khi tỷ lệ hồng cầu có thể không ước tính chính xác thể tích máu thực. Những tình trạng như vậy bao gồm chấn thương hoặc bỏng rộng, một số loại thiếu máu và bệnh đa hồng cầu. Trong thử nghiệm này, protein đánh dấu I-125 được sử dụng làm chất đánh dấu phóng xạ để đo huyết tương hoặc RBC gắn Cr51 được sử dụng làm chất đánh dấu phóng xạ để xác định khối lượng hồng cầu.

      2. Dụng cụ thực hiện

  • Máy đo độ tập trung tuyến giáp
  • Nguồn Chromium-51 hoặc Iodine-125

      3. Phương thức thực hiện

Trong phần phân tích thể tích máu của xét nghiệm, sử dụng một lượng nhỏ đồng vị phóng xạ I-125 hoặc Cr-51. Mẫu máu sau đó được lấy và phân tích tại máy  để ghi nhận kết quả. Xét nghiệm thể tích máu dùng để đánh giá lượng máu trong cơ thể bạn có phù hợp với giới tính, chiều cao và cân nặng của bạn hay không.

Một phép đo dung tích hồng cầu cũng được thực hiện. Xét nghiệm máu này tính toán tỷ lệ phần trăm tế bào hồng cầu trong máu. Chỉ số hematocrit thấp có thể cho thấy sự hiện diện của thiếu máu.

Các mẫu máu khác có thể được chỉ định để xác định mức độ của một số hormone điều chỉnh huyết áp do thận và tuyến thượng thận sản xuất hoặc để kiểm tra các chất điện giải trong máu, chẳng hạn như natri và kali.